วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แชมพูคืออะไร

ทวีปยุโรป 
แชมพูยาจีน By Noon คำภาษาอังกฤษ เข้ามา จากอินเดีย ในยุคอาณานิคม. [1] วันที่มัน จะ 1762 และ ได้มาจาก chāmpo ภาษาฮินดี ( चाँपो [ tʃãːpoː ]) [2] [ 3] ตัวเอง มาจาก capayati ราก ภาษาสันสกฤต ( चपयति , ซึ่ง หมายถึงการ กด นวด บรรเทา ) . [ 4 ] [5]

ในช่วงแรก ของแชมพูยาจีน By Noon , อังกฤษ สไตลิส ผม ต้ม โกน สบู่ ในน้ำ และสมุนไพร ที่จะให้ความเงางาม ของเส้นผมและ เพิ่ม กลิ่นหอม เคซีย์ เบิร์ต เป็น ผู้ผลิต ที่รู้จักกัน ครั้งแรก ของแชมพู และ แหล่งกำเนิด ที่มีการ ประกอบ กำลัง กับเขา ทำ ในเชิงพาณิชย์ แชมพู ได้รับ จาก ศตวรรษที่ 20 1914 โฆษณาสำหรับ Canthrox แชมพู ในนิตยสาร อเมริกัน แสดงให้เห็นว่า หญิงสาว ที่ค่าย ล้าง ผมของพวกเขา ที่มี Canthrox ใน ทะเลสาบ; โฆษณา นิตยสาร ในปี 1914 โดย ให้ความสำคัญ Rexall ซื่อสัตว์ สวยงาม ผม และ แชมพู . [ 6 ]

ในปี 1927 , แชมพูยาจีน By Noon ของเหลว ถูกคิดค้น โดยนักประดิษฐ์ ชาวเยอรมัน ฮันส์ ชวาร์ส ในกรุงเบอร์ลิน ที่มีชื่อ สร้าง แบรนด์ แชมพูขายในยุโรป

ในขั้นต้น สบู่และ แชมพู มี ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกัน มาก ทั้ง ที่มีแรงตึงผิว จากธรรมชาติ เหมือนกัน ประเภทของ ผงซักฟอก แชมพู ที่ทันสมัย ​​เป็นที่รู้จักกัน ในวันนี้ เป็นครั้งแรกใน ช่วงทศวรรษที่ 1930กับ Drene แชมพู แรกที่ ใช้ ลดแรงตึงผิว สังเคราะห์ แทน สบู่ . [7]

ประเทศอินเดีย [ แก้ไข ]
ในประเทศอินเดีย , ความหลากหลายของ สมุนไพรและ สารสกัด ของพวกเขาถูกนำมาใช้ เป็น แชมพู แชมพู ต้น ที่มีประสิทธิภาพมาก ได้รับการ ทำโดย Sapindus เดือด แห้ง ด้วย ผลไม้ชนิดหนึ่ง ของอินเดีย ( aamla ) และ สมุนไพรอื่น ๆ ไม่กี่ ใช้สารสกัด ที่ทำให้เครียด Sapindus ที่เรียกว่าเป็น soapberries soapnuts หรือ จะเรียกว่า Ksuna ( ภาษาสันสกฤต : क्षुण ) [8 ] ในตำรา ของอินเดีย โบราณและ เยื่อไม้ ที่ มี ซาโปนิน ที่มีแรงตึงผิว ธรรมชาติ สารสกัดจาก soapberries,ต้นไม้ เขตร้อน อย่างแพร่หลาย ในประเทศอินเดีย จะสร้างฟอง ซึ่ง ตำรา อินเดีย เรียกว่า phenaka ( ภาษาสันสกฤต : फेनक ) . [9] มัน ออก ผมนุ่ม เงางามและ การจัดการ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการ ทำความสะอาด เส้นผม ได้ shikakai ( ส้มป่อย ) soapnuts ( Sapindus ) ดอก ชบา, [10] [ 11] Ritha และ arappu ( Albizzia อมรา ) . [ 12] Guru Nanak ,กูรู ซิก ทำให้ การอ้างอิงถึง ต้นไม้ SOAPBERRY และสบู่ ใน ศตวรรษที่ 16 . [ 13 ]

แชมพูยาจีน By Noon ทำความสะอาด ผม และ นวดร่างกาย ( champu ) ในระหว่างการ ล้าง แถบ ทุกวัน ได้รับการ ปล่อยตัว ของผู้ค้า อาณานิคม ในช่วงต้น อินเดีย เมื่อพวกเขากลับ ไปยังยุโรป ที่พวกเขา นำมาใช้นิสัยการ เรียนรู้ ใหม่ รวมถึงการรักษา ผม ที่พวกเขา เรียกว่า 
แชมพู . [ 14 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น